Telemarketing là một công cụ hiệu quả cho hầu hết mọi mô hình kinh doanh hiện nay vì nó dễ dàng được triển khai, thời gian đem đến kết quả ngắn, cũng như có tác dụng phủ sóng thương hiệu nhanh chóng.
Telesale Là Gì? Công Việc Của Một Telesale?
Telesale là gì?
Telesales là phương pháp bán hàng qua điện thoại. Hình thức bán hàng này giúp điện thoại viên chủ động gọi ra cho khách hàng. Bằng cách sử dụng linh hoạt một kịch bản gọi ra có sẵn, các thông tin về sản phẩm dịch vụ của doanh nghiệp sẽ được trao “tận tai” khách hàng.
Công việc thường ngày của một Telesale
Nhận database: Thông tin khách hàng đổ về từ bộ phận marketing, phân chia và lọc danh sách khách hàng tiềm năng theo khu vực, nhu cầu mua hàng…
Gọi điện thoại (telesale): Cho toàn bộ danh sách các khách hàng đã lọc được theo kịch bản hoặc bài nói được soạn sẵn. Tùy theo từng nhu cầu và sỏ thích của khach hàng mà nhân viên telesales có cách tư vấn, thuyết phục khác nhau sao cho khiến khách hàng yêu thích và muốn mua sản phẩm.
Chốt được lịch hẹn gặp với khách: Đối với một số doanh nghiệp kinh doanh mặt hàng là dịch vụ hoặc các sản phẩm cần phải đến xem trực tiếp, việc đặt được lịch hẹn với khách hàng là một mục tiêu quan trọng và tiến gần đến bước cuối cùng: Chốt sales.
Xây dựng mối quan hệ với khách hàng: Không chỉ bán hàng, nhân viên telesales giỏi còn cần phải xây dựng mối quan hệ thân thiết với khách hàng thông qua các cuộc gọi điện thoại hỏi thăm, chăm sóc và tư vấn thêm các dịch vụ mới để khách hàng luôn trung thành với doanh nghiệp.
Tìm kiếm khách hàng mới: Không chỉ dựa vào các nguồn khách hàng có sẵn cung cấp từ bô phận marketing, nhân viên telesales đôi khi còn được giao nhiệm vụ tự tìm kiếm khách hàng tiềm năng thông qua các kênh online, công cụ tìm kiếm…
Trực và nhận điện thoại từ khách hàng: Với một vài mô hình kinh doanh đặc biệt, nhân viên telesales cần luôn trong tư thế sẵn sàng đảm nhận các cuộc gọi đến của khách hàng để tư vấn và giải đáp các thông tin, thắc mắc.
Báo cáo công việc và theo dõi tiến độ công việc của mình: Nhân viên telesales cần thường xuyên theo dõi quản lý báo cáo kết quả công việc của mìn để liên tục cải tiến công việc và đảm bảo chỉ tiêu doanh số đề ra. Bên cạnh đó, việc thường xuyên xem xét báo cáo cũng giúp cho nhân viên có cái nhìn tổng quan hơn về chiến dịch bán hàng mà mình đang tham gia.
Tố chất để trở thành Telesale giỏi
1. Ham học hỏi, bổ sung, làm giàu kiến thức
Trước hết, hãy học hỏi và tiếp thu thêm những kiến thức, kĩ năng về sản phẩm, dịch vụ của công ty. Khi bạn đã hiểu bạn đang bán gì, bạn sẽ dễ dàng vượt qua các câu hỏi của KH và thuyết phục họ. Đây sẽ là một trang bị tuyệt đối không thể bỏ qua của người bán.
Kế tiếp, đừng bao giờ lãng quên đối thủ của bạn.
Hãy học hỏi, quan sát và rút kinh nghiệm từ chính đối thủ của bạn, bổ sung vào các khiếm khuyết của bản thân.
Không những thế, hãy mạnh dạn đăng ký tham dự các khóa học về bán hàng để được các chuyên gia chỉ dẫn bạn, hoàn thiện hơn các kĩ năng của bạn.
2. Nhạy cảm, biết nắm bắt tâm lý KH
Hãy đặt mình vào vị trí KH để tìm và hiểu khách hàng của bạn mong muốn gì và cần gì. Từ đó, bạn có thể mang ra các bí quyết tiếp cận khác nhau thích hợp với từng đối tượng khách hàng.
Ngoài ra, bạn cũng cần nhanh nhạy, nắm bắt được các vướng mắc của khách hàng: KH chưa thoải mái, hài lòng, khó chịu…về một vấn đề nào đó. Từ đây, bạn có thể thuyết phục KH của mình dễ dàng hơn.
3. Kiên trì, bền bỉ
Tâm lý của khách hàng luôn muốn được theo dõi, được sử dụng thử sản phẩm. Nhưng bạn lại là người bán hàng qua ĐT. vì thế, bạn cần là một nhân sự tư vấn kiên trì, kể cả khi khách hàng từ chối sản phẩm của bạn, hãy tỏ ra ân cần phục vụ, sẵn sàng support bất kì lúc nào để khiến KH tin tưởng bạn, dùng sản phẩm dịch vụ của bạn.
4. Thích ứng cao với mọi môi trường, đối tượng khách hàng
Bạn sẽ phải giao tiếp với nhiều đối tượng KH khác nhau nên đòi hỏi bạn cần có sự thích nghi cần thiết để thích hợp với từng đối tượng KH.
Điều này tạo cho khách hàng cảm giác bạn là một người rất thiện chí. Vậy nhưng bạn không nên hiểu lầm sự thích nghi này là không chân thật. Sự thích nghi này nhằm giúp KH cảm thấy thoải mái khi làm việc với bạn thôi.
5. Xác định rõ ràng mục đích công việc
bán hàng là một công việc đòi hỏi sự cố gắng không ngừng nghỉ với nhiều thách thức mới. cho nên nên bạn cần đề ra được mục tiêu rõ ràng cho mình từng ngày, từng tháng, từng quý hay thậm chí là trước mỗi cuộc cuộc; như vậy sẽ giúp bạn có động lực để làm việc, tăng trưởng theo sát mục tiêu của mình.
Hãy luôn cố gắng để phá vỡ kỷ lục của bản thân và mục đích bản thân đã đặt ra.
6. Sale có tâm
Bán hàng là mục đích của nhân viên telesale nhằm giúp thỏa mãn các nhu cầu của KH nhưng không có nghĩa là bạn ép buộc khách hàng mua sản phẩm của bạn bằng mọi phương pháp.
Hãy tư vấn, bàn bạc và giải thích để khách hàng nhận biết được lợi ích, giá trị của sản phẩm và mua hàng cho bạn; thay vì nài nỉ hay ép buộc họ.
Thành công của bạn là khiến KH tin sử dụng sản phẩm của bạn.
7. Làm việc với đam mê
Những nhân sự telesale thành công là vì họ làm việc với hết đam mê của mình chứ chẳng phải làm do ép buộc, chống đối.
Chính cho nên, hiệu quả công việc của họ sẽ luôn tốt hoen với những người khác.
TÀI LIỆU MARKETING CĂN BẢN | ||
INBOUND MARKETING | ||
Tài liệu marketing căn bản | Customer Insights | Nghiên cứu thị trường |
Hành vi khách hàng | Phân khúc thị trường | Định vị thương hiệu |
Định tính và định lượng | 4p trong marketing | 7p trong marketing |
4c trong marketing | Customer Journey | Phân tích swot |
Mô hình AISAS | Mô hình AIDA | Chiến lược Marketing |
Marketing Automation | Social Media | Google Search |
Inbound Marketing | Phần mềm CRM | Google Analytics |
Social Marketing | Landing Page | Content Marketing |
OUTBOUND MARKETING | ||
Chăm sóc khách hàng | Telesale | Banner |
Tờ rơi |
Telesale Dành Cho Người Mới Bắt Đầu
Trước khi gọi điện – Hãy xây dựng nội dung
Đối với những nhân viên telesales còn non kinh nghiệm có thể vẫn lúng túng khi mới bắt đầu cuộc gọi, cần giữ thái độ bình tĩnh đúng đắn với KH. Đừng lo lắng, vì nó sẽ tác động đến all quá trình telesales.
Thật tĩnh tâm, vì trong tay bạn lúc này đã nắm rõ về: thông tin sản phẩm & khách hàng, đối thủ cạnh tranh và mục đích xác định rõ ràng trong mỗi cuộc gọi.Đối với những nhân sự telesale còn non kinh nghiệm có thể vẫn lúng túng khi mới bắt đầu cuộc gọi, cần giữ thái độ tĩnh tâm đúng đắn với khách hàng.
Đừng sợ, vì nó sẽ tác động đến tất cả quá trình telesale. Thật tĩnh tâm, vì trong tay bạn lúc này đã nắm rõ về: thông tin sản phẩm & khách hàng, đối thủ cạnh tranh và mục đích xác định rõ ràng trong mỗi cuộc gọi.
Luyện tập kỹ càng
Nếu bạn là người mới vào nghề thì đây là bước vô cùng cần thiết. Ngay khi khởi đầu gọi điện cho khách bạn đã là người đại diện cho thương hiệu của công ty nên không thể để xảy ra bất kỳ lỗi nào cả.
Bạn còn có thể học hỏi kinh nghiệm cách gọi ĐT cho KH hiệu quả từ cộng sự, những người dày dặn kinh nghiệm trong công ty hay nhờ họ đóng giả làm khách hàng để luyện tập và chuẩn bị tốt nhất bất kỳ trường hợp nào có thể xảy ra khi gọi điện.
Luôn lắng nghe khách hàng
Lắng nghe KH là điều không thể thiếu của một nhân sự tư vấn bán hàng qua điện thoại chuyên nghiệp, bởi nó chứng tỏ rằng bạn tôn trọng và thấu hiểu nhu cầu của người khác. Khi khách hàng nhận được tôn trọng, cảm nhận được sự chân tình cũng như đồng cảm của bạn thì ham muốn mua hàng sẽ được tối ưu.
Đây chính là đòn bẩy để bạn có thể bán được hàng, kết thúc một cuộc telesale thành công.
Xử lý từ chối khéo léo
Sự từ chối khi telesale là điều không thể tránh khỏi, có người từ chối nhẹ nhõm nhưng cũng không ít trường hợp tỏ ra cáu gắt. Để xử lý sự từ chối một phương pháp khéo léo là cả nghệ thuật, khách hàng thường lấy lý do bận, hay không có tiền hoặc gia đình không có phép…
Nếu là một người thông minh và dày dặn kinh nghiệm, ngay lập tức bạn sẽ biết hướng dẫn đặt câu hỏi khéo léo kéo dài cuộc nói chuyện hay đưa ra những hướng xử lý thêm vào đánh bại tâm lý “không mong muốn mua” của KH.
Những Lỗi Sai Tai Hại Của Telesale
Nói ngọng, nói sai cơ bản, nói tiếng địa phương
Giọng nói của bạn sẽ tiếp cận trực tiếp với khách hàng, cho nên điều tối kỵ trong telesales là không nói ngọng, nói tiếng địa phương gây khó chịu là điểm trừ rất lớn đối với người nghe. Không chỉ vậy những lỗi cơ bản giống như đọc sai tên doanh nghiệp cũng là một ấn tượng xấu khiến khách hàng không tin tưởng.
Quá thân mật với khách hàng
Bạn luôn được dạy rằng hãy gần gũi, tạo thiện cảm với khách hàng, điều đó không sai, nhưng hãy tiết chế đừng quá thân mật. Một số nhân sự sẽ cố gắng hết sức để làm quen, thân thiện với khách hàng nhất nhưng họ quên mất rằng mục tiêu cuối cùng của mọi cuộc gọi là bán được hàng. Nếu bị lún sâu vào vấn đề này quá bạn sẽ khó mở lời mời khách mua hàng của mình và thấy bế tắc không hiểu vì sao mình và khách rất thân thiết nhưng vẫn không bán được sản phẩm.
Giận dữ sai mẹo khi bị KH từ chối
Khi KH từ chối nhưng bạn lại lúng túng không biết mẹo xử lý chứng tỏ bạn không lắng nghe khách hàng hoặc chưa đủ kỹ năng cũng giống như sự khéo léo để xử lý những trường hợp giống như thế này. Từ chối là điều không tránh khỏi nhưng hãy tinh ý nắm bắt tâm lý KH để đánh vào đó, đặt những câu hỏi kéo dài cuộc hội thoại cũng giống như mang ra gói dịch vụ thêm vào để dần dần thuyết phục KH. Hãy luôn khéo léo, đừng quá thiển cận nếu không khách hàng sẽ rất khó chịu và khả năng quay lại lần sau là rất thấp.
Dùng kịch bản lộ liễu
Để hiểu rõ cách tiếp cận KH qua ĐT một hướng dẫn tường tận nhất chẳng phải dễ. nhân sự nào cũng có một kịch bản sale qua ĐT sẵn, ngoài ra đừng quá phụ thuộc vào đó. Bạn đừng lầm tưởng người khác không Nhìn thấy tức là họ không biết được bạn đang đọc. khách hàng có thể nhận biết dễ dàng thông qua những dấu hiệu như: Bạn khởi đầu trò chuyện bằng tốc độ nhanh, tông giọng thiếu tự nhiên hoặc sự feedback thắc mắc quá nhanh giống như đã được chuẩn bị trước và học thuộc lại vậy. do đó, hãy rút kinh nghiệm và giảm tốc độ nói của mình, để tông giọng thích hợp, vừa phải giống như là đang nói chuyện trực tiếp với khách vậy.
Ngắt lời khách hàng
Trước khi quyết định mua sản phẩm, KH sẽ có khoảng trống thời gian để suy nghĩ. Lẽ ra nhân viên telesales nên lắng nghe để khách có thắc mắc sẽ giải đáp thì lại vội vàng tư vấn thêm gây cảm giác khó chịu cho người nghe. Hay khi khách hàng phản hồi không tốt về sản phẩm thì giận dữ thái quá, gay gắt tạo ấn tượng xấu và không chuyên nghiệp.Từ đó có thể làm mất lòng thêm friends,họ hàng, đồng nghiệp… Của họ. Đây là một trong những kỹ năng sale qua ĐT mà nhân sự cần đặc biệt lưu tâm.
Lợi Ích Từ Công Việc Telesale
Cơ hội tăng trưởng bản thân
Công việc telesale sẽ chịu sức ép doanh số từ phía doanh nghiệp, tiếp xúc với vô vàn kiểu khách hàng khác nhau đòi hỏi sức chịu đựng áp lực của bạn, khả năng giao tiếp linh động, chủ động và cầu tiến trong công việc. chông gai, gian khổ bao nhiêu thì bạn sẽ được đền đáp xứng đáng về mức lương thưởng, các mối quan hệ, kỹ năng giao tiếp, phản xạ nhanh và tính kiên trì bấy nhiêu.
Thu nhập cạnh tranh
telesale là công việc thể hiện tính chủ động của bản thân qua doanh số. Với vị trí này, lương cứng của bạn sẽ không cao nhưng chiết khấu và lợi nhuận thì sẽ là con số khổng lồ mà bạn có thể tự mình cố gắng để có được.
Mở rộng các mối quan hệ
Giao tiếp với nhiều người trong khoảng thời gian ngắn giúp bạn có mối quan hệ đa dạng ở nhiều đẳng cấp trong xã hội. Chính do đó, nếu khéo léo và tận tâm chăm sóc thì bạn sẽ có được tệp KH trung thành luôn hỏi mua sản phẩm nếu có nhu cầu, thậm chí là giới thiệu thêm cho bạn bè hay gia đình người thân. Không chỉ vậy, nếu bạn cầu tiến thì có thể học hỏi được rất nhiều skill tốt cũng giống như kinh nghiệm trong công việc, cuộc sống từ họ.
nhân sự telesales là vị trí cần thiết trong giai đoạn sale để tạo ra doanh thu, chính do đó đây là công việc có mức lương đáng mơ ước đặc biệt đối với người có tham vọng, cầu tiến và luôn cố gắng vượt qua giới hạn của bản thân. Ngần ngại gì mà không cho bản thân mình một cơ hội để phát triển những tiềm năng của mình cùng với thu nhập xứng đáng với vị trí telesale!
Những Khác Biệt Về Nguồn Gốc Hình Thành.Telesale Có Trước Hay Telemarketing Có Trước?
Telesale khách Telemarketing ở điểm nào ?