Bán hàng online hiệu quả đang là xu hướng trong thời buổi hiện nay. Phân tích SWOT là công việc hết sức cần thiết đối với những người làm marketing cho doanh nghiệp mới khởi nghiệp, phân tích SWOT sẽ giúp cho doanh nghiệp nhận ra được điểm yếu, điểm mạnh, cơ hội cũng như thách thức từ sản phẩm, đối thủ và thị trường. Mô hình này rất hữu ích và được sử dụng phổ biến ở hầu hết các doanh nghiệp. Bài viết này chúng tôi sẽ giúp các bạn tìm hiểu kỹ hơn về khái niệm của mô hình Phân tích SWOT và làm sao để ứng dụng mô hình SWOT hiệu quả. Biết người biết ta, trăm trận trăm tháng đó là câu mà ngàn đời luôn đúng.
Mô hình SWOT là gì?
Mô hình SWOT là tập hợp viết tắt những chữ cái đầu tiên của các từ tiếng Anh: Strengths (Điểm mạnh), Weaknesses (Điểm yếu), Opportunities (Cơ hội) và Threats (Thách thức) – là một mô hình nổi tiếng trong phân tích kinh doanh của doanh nghiệp.
Việc sử dụng khung phân tích SWOT có thể giúp bạn nhìn nhận được chính mình và những đối thủ cạnh tranh, bắt đầu vẽ ra chiến lược giúp bạn khác biệt so với đối thủ để có lợi thế cạnh tranh trên thị trường
Ứng dụng của mô hình phân tích SWOT vào việc kinh doanh online
Trong mô hình kinh doanh bạn phải biết mình ở đâu, thế mạnh là gì, yếu là gì, cơ hôi, thách thức ra sao
Gi ờ mình sẽ lấy ví dụ:
Điểm mạnh:
Ví dụ về điểm mạnh:
Chọn sản phẩm bán là rất quan trọng, nếu chọn sai với thế mạnh của bạn thì bạn sẽ thất bại.Tùy thuộc vào năng lực của bạn , thế mạnh, tầm hiểu biết ,và khả năng tài chính
Nếu bạn là một người nổi tiếng, hay được biết đến là có làng sa đẹp, biết cách chăm sóc da, ggu thời trang tuyệt thì bạn có thể chọn bán mỹ phẩm, thời trang,
Nếu bạn là người am hiểu điện thoại thì bạn có thể chọn bán điện thoại qua tay
nếu bạn là người yêu thích thú cưng có thể bán sản phẩm thời trang cho thú cưng….
Tùy thuộc vào tài chính: ví dụ bạn không xinh, nhưng bạn hiểu về thời trang, bạn có nhiều tiền thì bạn có thể đi lấy sỉ chọn cách bỏ sỉ( Tuyển cộng tác viên, đại lý ) cho những em xinh tươi bán và lấy lời.
Hoặc có thể :Tìm ra điểm mạnh của sản phẩm sẽ hiệu quả hơn rất nhiều việc bạn có thể đẩy mạnh quảng cáo mà chả tìm ra hay không biết sản phẩm mình có ưu điểm gì nổi trội. Đây là bài học khá sương máu của mình mà mất không ít tiền bạc để học được bài học này.
Những câu hỏi sau đây có lẽ sẽ giúp bạn phần nào định hình cách viết ra điểm mạnh trong kế hoạch marketing online của bạn:
- Gía sản phẩm của bạn định bạn có ưu thế gì
- chức năng công dụng sản phẩm của bạn có ưu điểm gì trên facebook
- Dịch vụ chăm sóc của bạn có gì nổi bật hơn đối thủ…
Vậy đối với anh chị bán hàng trên facebook thì hãy tìm ngay những đối thủ liền kề trên facebook để xem họ có gì nổi bật hoặc điểm yếu từ đó rút ra cho mình để tăng giá trị sản phẩm
4 cách phân tích page đối thủ trên facebook:
cách 1: Hướng dẫn cách Sử dụng Simple UID để nghiên cứu Page đối thủ
Simple UID là một công cụ miễn phí của ATP Software giúp marketer có thể thu thập Bigdata khách hàng một cách dễ dàng trên FB như EMAIL, SDT, vị trí, năm sinh,…
Tương tự như cách 2, bạn có thể xem được bài viết nào có nhiều lượt like/share/cmt và tìm hiểu xem Page đối thủ đã làm cách nào.
Các thông tin mà phần mềm quét ra như là năm sinh, giới tính, vị trí, mail, sdt,…Bạn hoàn toàn có thể xuất ra file excel để tiến hành phân tích nhân khẩu học của khách hàng trên Page đối thủ.
Ngoài ra Simple UID sẽ giúp bạn lọc ra ID Facebook của khách hàng, bạn có thể ứng dụng ID này để áp dụng trong các phần mềm kết bạn tự đông theo ID như Simple Facebook hoặc hệ thống target Ads theo UID – Simple Ads
Cách 2: Phân tích Post Ads của Page đối thủ
Việc cần làm là bạn hãy tương tác thật nhiều ở Page đối thủ như like,cmt,inbox,… để bạn được nằm trong tệp đối tượng mà Page đối thủ quảng cáo đến. Khi đó bạn sẽ thấy nội dung như trong ảnh :
Nhấp vào icon 3 chấm góc phải để hiện ra các chức năng : Lưu bài viết, Tại sao tôi nhìn thấy quảng cáo này hay Tạo quảng cáo tương tự. Khi đó bạn sẽ biết được target cơ bản của Page đối thủ như nhóm tuổi, vị trí, giới tính.
Vậy là bạn đã có cho mình một gợi ý target cực hay từ đối thủ rồi !
Cách 3 : Sử dụng Audience Insight
Một số Fanpage nổi tiếng có tầm ảnh hưởng đến cộng đồng và được tick xanh sẽ được Facebook thu thập và chọn là một mục sở thích nào đó trong quảng cáo Facebook. Vì vậy, công việc của bạn cần làm là tìm ra thương hiệu mạnh nhất cùng bán sản phẩm tương tự mình để nghiên cứu khách hàng. Hoặc tìm ra các Page tương tự bạn và sử dụng Cách 2 và Cách 3 để tiếp tục phân tích target
Đây là 3 cách mà ATP Software thường dùng để tư vấn cho khách hàng khi sử dụng các giải pháp marketing của công ty. Bạn hãy áp dụng ngay nhé !
Hướng dẫn sử dụng Simple UID để phân tích quảng cáo Facebook đối thủ
Weaknesses – Điểm yếu
1. Facebook profile
Đây là kênh bán hàng cực kì hiệu quả nếu anh/chị nào biết cách khai thác và làm nó ngay thời điểm hiện tại, để bán hàng tốt trên kênh này bạn cần phải biết cách xây dựng hình ảnh Facebook cá nhân của mình thật chuyên nghiệp và tương tác thường xuyên với bạn bè, khách hàng tiềm năng của mình trên Facebook.
Chi tiết cách làm :
- Xây dựng hình ảnh Facebook cá nhân chuyên nghiệp
Xem tham khảo 2 phần mềm xây dựng facebook cá nhân , thương hiệu cá nhân, kiểm soát tương tác, kiểm soát lịch đăng bài, tối ưu công việc duy nghĩ phải làm gì với nick, từ động đăng bài, kết bạn.,..
- Kết bạn nhóm khách hàng tiềm năng có khả năng mua hàng cao ở những group/fanpage/profile
Tham khảo phần mềm auto kết bạn với khách hàng tiềm năng nhanh nhất, hiệu quả thời gian nhất:
- Tương tác với bạn bè, khách hàng. Đã bán hàng online thì bạn phải online
- Livestream thường xuyên và liên tục, đây là hoạt động tạo ra hàng chục đơn hàng mỗi ngày nếu bạn đã làm tốt trước đó. Chỉ cần livestream là bán được hàng ngay.
- Xây dựng nhiều tài khoản để nhân rộng sự hiệu quả
Xem thêm : Phần mềm hỗ trợ bán hàng trên Facebook cá nhân
Để liệt kê chi tiết từng hoạt động thì rất dài nên mình chỉ nêu ra ý chính để anh/em có thể tìm kiếm thông tin và làm nó, tối ưu từng chút sẽ giúp anh/em đạt được kết quả tốt hơn mỗi ngày.
TÀI LIỆU MARKETING CĂN BẢN | ||
INBOUND MARKETING | ||
Tài liệu marketing căn bản | Customer Insights | Nghiên cứu thị trường |
Hành vi khách hàng | Phân khúc thị trường | Định vị thương hiệu |
Định tính và định lượng | 4p trong marketing | 7p trong marketing |
4c trong marketing | Customer Journey | Phân tích swot |
Mô hình AISAS | Mô hình AIDA | Chiến lược Marketing |
Marketing Automation | Social Media | Google Search |
Inbound Marketing | Phần mềm CRM | Google Analytics |
Social Marketing | Landing Page | Content Marketing |
OUTBOUND MARKETING | ||
Chăm sóc khách hàng | Telesale | Banner |
Tờ rơi |
2. Facebook fanpage
Với kinh nghiệm cá nhân của mình, để phát triển được fanpage bán hàng thời trang tốt thì anh/chị phải có hình ảnh bắt mắt, biết thiết kế hình ảnh hoặc thuê 1 ai đó thiết kế, đây là yếu tố tạo lợi thế lớn nhất cho shop của bạn, hình ảnh càng đẹp tỉ lệ mua hàng càng cao và tương tác thì luôn luôn tốt. Hãy chú trọng vào nội dung hình ảnh.
Để chạy quảng cáo cho Fanpage thì chúng ta cần 1 kiến thức nền tảng, chúng ta hãy vào quảng cáo của Facebook làm thử 1 – 2 chiến dịch đầu tiên để hiểu trong đó chúng ta sẽ có những gì ? Đối với mảng thời trang thì chúng ta chạy quảng cáo với đối tượng có khả năng chi trả ở mỗi dòng sản phẩm là khác nhau nên bạn hãy tự tối ưu đối tượng chạy quảng của mình nhé.
Gợi ý cho anh/em nếu đã xác định được khách hàng của mình hoạt động ở đâu trên Facebook ? ( group/fanpage/profile ) thì hãy sử dụng công cụ Simple Ads để có thể chạy quảng cáo trực tiếp vào nhóm đối tượng tiềm năng này thôi, giúp bạn giảm chi phí và nâng cao hiệu quả của mỗi chiến dịch.
3. Facebook group
Bán hàng trên group đã không còn xa lạ với nhiều anh/chị kinh doanh trên Facebook chúng ta viết bài về thông tin và sản phẩm của mình vào group, nhưng để thực sự làm nó hiệu quả thì chúng ta cần chắt lọc những group để đăng bài tránh tình trạng mất thời gian của bạn. Xem group nào có tương tác, mọi người có nhiều mặt hàng khác nhau để kinh doanh, dành thời gian lọc những group chất lượng nhất cho mình nhé.
Xem thêm : Data danh sách 4300 group Facebook đăng bài không cần ” DUYỆT ” 2018
Chiến lược để đi group nếu bạn là người tuyển sỉ thì hãy tạo ra cộng động của mình luôn, chia sẽ những giá trị về cách bán hàng, chọn mặt hàng, tư vấn, chiến lược bán ,… Đây là cách đi nếu bạn thực sự là người có kinh nghiệm và muốn phát triển kênh đối tác của mình ngày càng lớn mạnh và phát triển.
4. Zalo profile
Ưu điểm kinh doanh trên Zalo :
- Tương tác trên newfeed > 80%
- Tỉ lệ read inbox trên Zalo > 70%
- Kênh cskh cũ hiệu quả nhất
- Giao diện dễ sử dụng và được update liên tục
- Có khả năng phân loại trạng thái khách hàng ( CRM )
- User sử dụng cao > 80 Tr , ở độ tuổi 18 – 35 có khả năng mua hàng
Cách tạo ra hàng trăm leads khách hàng tiềm năng :
Leads khách hàng tiềm năng để kết bạn dường như là vấn đề khó khăn nhất đối với nhiều người kinh doanh trên kênh này, chúng ta phải quét khách hàng theo khu vực, vậy trường hợp sản phẩm của bạn có thể bán cho các tỉnh thành lân cận hoặc cả nước sẽ như thế nào ?
Đừng lo ATP sẽ hỗ trợ bạn phần mềm SIMPLE ZALO với tính năng :
- Kết bạn bằng UID Facebook
- Kết bạn tự động với tệp SĐT thoại ( nếu bạn có sãn )
- Gửi tin nhắn tự động
- Quản lý content tất cả các tài khoản Zalo
Tham khảo phần mềm Zalo : Tại đây
5. Youtube
Nếu bạn chưa làm thì hãy nghĩ đến nó ngay đi, hãy review và cung cấp hình sản phẩm thật cho khách hàng của mình để tạo uy tín lớn cho bản thân, đây cũng là kênh tạo ra doanh thu thụ động cho bạn. Những kiến thức cơ bản thì có thể search google để tìm hiểu nhé!
Ngoài ra bạn có thể học theo những channel nổi tiếng trên youtobe từ cách quay video, làm nền video, hiệu ứng trong video và tối ưu dần nhé.
Hãy xem tham khảo kênh của ATP SOFTWARE trên youtube nhé!
Opportunities- Cơ hội
Thách thức- Threat
– Phân khúc thị trường bạn đặt ra có thực sự đúng với những gì sản phẩm bạn mang lại cho họ ?. Như kinh doanh bất động sản ph
Các công cụ phân tích SWOT phổ biến
Trên lý thuyết là vậy, tuy nhiên không phải ai cũng có kỹ thuật phân tích SWOT đúng nhất. Chính vì vậy, sau đây ATP Software sẽ giới thiệu đến bạn 3 công cụ dùng để phân tích mô hình SWOT hiệu quả nhất. Bạn tham khảo nhé.
Smartsheet
Smartsheet là một trang web cung cấp các mẫu phân tích SWOT miễn phí. Tại đây bạn có thể tìm thấy những template phù hợp với doanh nghiệp và công việc của mình. Ngoài ra Smartsheet còn có một số mẫu mô hình SWOT được trang bị sẵn các câu hỏi tập trung vào đối thủ cạnh tranh. Bên cạnh đó để giúp người dùng nhìn nhận vấn đề một cách tổng quan hơn, công cụ này còn có các danh mục để tạo ra không gian xác định chiến lược SWOT.
MindTools
MindTools là công cụ giúp người dùng phân tích SWOT bằng cách cung cấp các bản tính miễn phí cùng các tài nguyên khác như các video giải thích, đồ họa thông tin, danh sách các câu hỏi dành cho người mới sử dụng. Với sự hỗ trợ của MindTools doanh nghiệp, người bán hàng có thể hoàn thành một bảng phân tích SWOT hoàn chỉnh nhất, giúp bạn đưa ra những quyết định đúng đắn và tốt nhất.
Grapholite
Grapholite là công cụ phân tích SWOT tương thích với Windows 10 và hệ điều hành Android. Bản chất của phần mềm này là một công cụ lập biểu đồ dòng chảy, nhưng Grapholite có tất cả các tính năng để tạo ra một sơ đồ phân tích SWOT. Với các công cụ vẽ, khả năng kéo và thả, chế độ ngoại tuyến và trực tuyến cũng như các tùy chọn xuất người dùng có thể sáng tạo ra mô hình SWOT hoàn chỉnh nhất.
SWOT
Đúng với tên gọi của mình SWOT là một công cụ hỗ trợ người dùng phân tích SWOT trực tuyến hàng đầu cung cấp các mẫu phân tích SWOT miễn phí với nhiều bố cục khác nhau. Ngoài ra, người dùng cũng có thể tùy chỉnh hoặc xây dựng các mẫu SWOT của riêng mình để phù hợp với sở thích cá nhân.
Kết luận
Phân tích SWOT rất đơn giản nhưng hữu ích cho việc phân tích điểm mạnh và điểm yếu của công ty, đồng thời cho thấy các cơ hội và mối đe dọa mà bạn phải đối mặt. Điều này giúp bạn tập trung vào điểm mạnh của mình, giảm thiểu các mối đe dọa, cũng như tận dụng lợi thế có sẵn.